Website muabanoto.vn phiên bản mới. Hỗ trợ xin gọi: 0982458648 - 0915012650

Tâm thư gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải

Ngày đăng: 23/12/2016 - Lượt xem: 5

Một vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh : Thanh Tòng

Vâng, chúng tôi hiểu nỗi quan tâm của bộ trưởng, khi nhận nhiệm vụ mới, nhất là một người không xuất thân từ ngành giao thông, và chính ở chỗ này chúng tôi lại hy vọng thật nhiều rằng ngài là người sẽ xắn tay áo lên để “kéo” cho được con số gần 13.000 người chết mỗi năm vì tai nạn giao thông xuống!

Các chuyện tiêu cực ở Bộ Giao thông, mà không chỉ riêng Bộ giao thông mới có, rồi sẽ có cách giải quyết thông qua các nội dung cải cách hành chính mà Chính phủ đang triển khai; thế nhưng mỗi ngày trên dưới 30 người chết vì tai nạn giao thông thì cả xã hội, và cả cựu Bộ trưởng, cũng đều an phận chấp nhận như một thực tế hiển nhiên, một hiện tượng tự nhiên, tất yếu, không thể khác đối với xã hội ta. Mới 250 người chết vì cơn bão Chanchu thôi chúng ta đã xót xa thương cảm đến bao đứa trẻ mất cha, người vợ mất chồng; thế nhưng mỗi tháng bình thường đều đều trên dưới 1.000 người “sáng đi chiều không về” với bao đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ thì chúng ta lại bỏ qua, hoặc không đủ sức để ý đến nữa.

Ngài có thấy đây mới là chiếc ghế nóng nhất, theo nghĩa theo nghĩa liên quan đến sinh mạng 1.000 người mỗi tháng, chứ không phải là mấy ngàn tỉ đồng hoặc mấy trăm triệu đô la tiêu cực không?

Là một người ở địa phương nên chúng tôi hy vọng ngài không bị “ám ảnh” bởi cái triết lý giao thông “đi chậm cho an toàn”, “tốc độ càng cao tai nạn càng nhiều” và mọi trách nhiệm đều đổ hết cho ý thức của người tham gia giao thông mà ngài bộ trưởng tiền nhiệm đã phát biểu nhiều lần trước Quốc hội cũng như báo chí. Nói thật, không có sự vô trách nhiệm nào lớn hơn là đổ hết trách nhiệm cho ý thức của người tham gia giao thông. Vấn đề là ở sự quản lý, ở công tác tổ chức giao thông, ở hạ tầng giao thông...; chứ đòi hỏi ý thức cao ở người tham gia giao thông e rằng chúng ta đòi hỏi điều sẽ không bao giờ có được (vì trẻ lớn lên, vì một chút lơ đãng, vì một chút mệt mỏi...).

Nếu bao nhiêu cố gắng đã qua vẫn không thể làm giảm số người tai nạn thì chúng tôi tha thiết mong bộ trưởng hãy nghĩ ra một tư tưởng, một quan điểm giao thông khác. Ví dụ: cần nỗ lực tăng diện tích mặt đường, tăng số lượng đường một chiều, tăng số thanh tra cảnh sát giao thông, hoặc ô tô hoá số xe máy hiện nay...

Nói thật, là người đã ra nước ngoài, đã lái xe chạy trên đường ở nước ngoài, quan điểm riêng của chúng tôi là ô tô hóa sự giao thông của toàn dân mới là cách giải quyết căn cơ nhất, lâu bền nhất và đóng góp vào sự phát triển một cách rõ ràng nhất.

Thật vậy, khi có ô tô, người ta sẽ thôi đi ngang về tắt, sẽ thôi bạ đâu dừng đó (là một trong những nguyên nhân chính gây nên tai nạn hiện nay). Không chỉ có vậy, khi có ô tô, người ta sẽ dễ dàng chấp nhận nhà ở cách xa chỗ làm 40-50 cây số như phần lớn cuộc sống người dân ở các đô thị các nước phát triển hiện nay. Điều đó không chỉ nhằm giảm tai nạn giao thông mà còn làm thay đổi cuộc sống, thay đổi bộ mặt đô thị đông đúc hiện nay nữa, góp phần thúc đẩy sự phát triển diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Về hạ tầng giao thông thì bộ trưởng hãy yên tâm, cứ có con trâu thì sẽ khắc sắm chiếc cày, đó là chưa nói chính “con trâu” sẽ góp phí (dạng BOT) để làm nên chiếc cày đường sá nhanh chóng hơn.

Ví dụ vậy thôi chứ chúng tôi thực sự hy vọng và mong mỏi bộ trưởng sẽ là người đầu tiên tuyên chiến với tai nạn giao thông, bằng cách gì cũng được, cấm người ta đi ra đường cũng được, bộ trưởng thân mến.

Trung Hồ
(Theo SGTT)

Nguồn: 
Tags: 

Bảng chào giá

Bảng chào giá

Toyota Camry 2010
945 triệu đồng
2010 | Số tự động | Đã Sử dụng
Nguyễn Trần Quân - 0915416869
Chi tiết

Tin bán xe mới nhất

525 triệu đồng
2008 | Số tự động | Đã Sử dụng
Nam Việt Auto - 0978046666
Chi tiết

Salon nổi bật

314 Nguyễn Văn Linh - P.Bình Thuận - Q.7
LH: 
0915134939 - 0938806054
Số 19, Đường 2A, P.An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
LH: 
0938807801